IndexĐăng NhậpĐăng kýThành viênNhómTìm kiếmShopTrợ giúp
Chào mừng bạn ghé thăm Forum XlClub »[X]«
»»--XlClub family--««

:::»+ Mời bạn đăng nhập tại đây+«:::

»++Chưa có tài khoản? Bạn bấm vào đây để Đăng Ký+«

Share|
Tiêu đề

Lịch sử về Dota ( defense of the ancients)..

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Tác giảThông điệp

→®™†I_ΓΩ√Σ_¥Φµ†™®←
Bang chủ dota hội

Nam Posts Posts : 1172
Points Points : 5510
Thanked Thanked : 34
Đến từ Đến từ : Heaven
Phương châm sống Phương châm sống : Sống không giận, không hờn, không oán trách Sống mỉm cười với thử thách chông gai Sống vươn lên theo kịp ánh ban mai Sống chan hòa với những người chung sống Sống là động nhưng lòng luôn bất động ...Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương Sống yên vui danh lợi mãi coi thường Tâm bất biến giữa lòng đời vạn biến !
Level: Kinh nghiệm: 1172%
Sinh mệnh: 1172/100
Pháp lực: /100

Bài gửiTiêu đề: Lịch sử về Dota ( defense of the ancients).. Sat Jun 04, 2011 9:15 pm

Defense of the Ancients dựa trên một custom map khá nổi tiếng trong game StarCraft đó là Aeon of Strife. Mục tiêu của màn chơi là tiêu hủy Ancient (Thánh tích) của đối phương - một công trình được bảo vệ kỹ lưỡng ở góc cuối của màn chơi. DotA là map đầu tiên của thể loại này giới thiệu các custom skill (skill do người chơi tự tạo ra).

Nguồn gốc ra đời của DotA

Một trong những bản đồ đầu tiên mang phong cách AoS (Aeon of Strife) trong WarcraftIII Reign of Chaos là DotA, ra đời vào năm 2003, được tạo ra bởi một game thủ đồng thời là map maker với nickname là Eul.

starcrafdota640x480yg1
Aeon of Strife - khởi nguồn cho ý tưởng cho DotA sau này.

Phiên bản DotA đầu tiên này vẫn còn khá sơ sài với chỉ một số ít hero và item, khi đó chưa có tavern mà pick hero bằng cách điều khiển unit ''Wisp'' (nông dân của Night Elf trong WarCraft melee) tiến vào Circle tương ứng với mỗi hero giống DDay. Lúc đó địa hình cũng có 3 lane bot-top-mid và 1 con sông nhưng không thông 3 lane với nhau. Hero có level tối đa là 10 và skill hầu như chỉ là summon với chiến thuật push là chủ yếu do hồi đó DotA vẫn là một map nặng theo dạng Defense - cách chơi chủ yếu tập Frozen Throne/World Tree.

dota-376
Phiên bản DotA 3.76 do Eul tạo ra.

Các dạng map DotA:

# DotA Allstars
# Gamebox DotA
# DotA Outland
# DotA Darkness Falls
# DotA Classic
# DotA Extreme
# 5v5 or 6v6 DotA
# DotA Rumble
# DotA: Danite's Hell
# DotA SC (DSC hay AoS II)
# DotA OMG
# DoTA: Stand of the Dwarves
# Dota: Snipers and Assassins


Sau khi bản mở rộng WarcraftIII Frozen Throne xuất hiện với patch 1.07 với nhiều chỉnh sửa về game, map này trở nên ko thể chơi được, nó đã được chỉnh sửa bởi 1 trình chỉnh sửa file mpq (mpq editor) nhằm thay đổi các file chứa custom skill của map. Điều này có thể thực hiện được nhờ vào sự thay đổi của "định dạng bảng" (table formatting) của công cụ tạo map (World Editor) khiến cho công cụ này thực sự có thể thay đổi các skill.


Thêm vào đó, bản mở rộng của Eul cho DotA, DotA 2: Thirst for Gamma không thành công trong việc thay thế phiên bản ban đầu. Cuối cùng đã có rất nhiều phiên bản phụ của DotA xuất hiện trên Battle.net. Một thời gian sau khi War3 TFT được phát hành , Eul không tiếp tục cập nhật cho DotA. Anh ta đặt mã nguồn mở và DotA đã được phát triển rộng rãi bởi rất nhiều người khác nhau và có rất nhiều phiên bản ra đời như Orc vs Human, extreme....Sau này item Eul Scepter of Divinity được đặt theo tên của Eul để ghi nhớ những đóng góp của anh cho DotA.

Không lâu sau đó, Steve Feak hay còn được biết đến với nickname ''Guinsoo'' tiếp tục công việc này và trở thành người lập trình chính cho rất nhiều phiên bản DotA trong đó phiên bản hoàn thiện nhất là Allstars, từ đầu những version 4.x. Phiên bản Allstars là sự tổng hợp tất cả các tinh hoa của các phiên bản khác và của bản gốc đã nhanh chóng khẳng định vị thế là bản DotA hoàn chỉnh nhất và trở thành custom map phổ biến nhất trên Battle.net.


Lúc này nhờ những thay đổi của anh mà Dota thực sự trở nên thú vị với nhiều hero hơn, tăng level tối đa lên 25 đồng thời nối 3 lane với nhau bằng sông, thêm recipe cho item đồng thời đưa chú người đá ''Roshan'' vào (cái tên Roshan được đặt theo tên quả bóng Bowling của anh). Lúc này DotA đã quá nổi tiếng trên Battle.Net và Guinsoo được một clan về custom map là TDA giúp đỡ tạo nên một website riêng cho map và thế là DotaAllstars.com ra đời với người sáng lập là một thành viên của clan TDA đó chính là Steve "Pendragon" Mescon.

"Roshan" được đặt theo tên quả bóng Bowling của Guinsoo.

DotaAstars.com từng là mái nhà chung cho hàng trăm nghìn fan của dota trên thế giới (Vào tháng tư năm 2009 có tới 1.500.000 thành viên đăng ký và nhận được hơn một triệu người truy cập mỗi tháng, sau đó trang web hoạt động đến khoảng đầu năm 2010 thì đóng cửa). Cho đến phiên bản 5.xx, còn tồn tại rất nhiều lỗi (bug), khiến Guinsoo phải mời thêm rất nhiều người tạo ra bản vá giúp anh nhưng công việc phát triển code vẫn trì trệ và những phiên bản mới xuất hiện rất rời rạc. Vì thế, map đã được chia ra thành phiên bản 5.84c và Guinsoo cho ra đời phiên bản 6.xx.

Hexeddeny
Tấn công đồng đội sẽ bị hex.

Guinsoo kết thúc phiên bản 5.xx của Allstars bằng cách tạo ra phiên bản 5.84 với 1 vài hero được thêm vào và 1 vài lỗi được sửa. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều lỗi và sự mất cân bằng được tìm ra trong phiên bản 5.84, chẳng hạn như lỗi tự phục hồi máu 100Hp+/s của skill Dragon Blood của hero Dragon Knight khiến Guinsoo phải ngay lập tức cho ra 1 bản vá được biết đến như là phiên bản 5.84b.

Rikideathward
Rất nhiều bug và skill imba gây mất cân bằng map DotA của Guinsoo.

Môt developer khác tên là True.Russ (người Nga) đã tạo ra 1 phiên bản ko chính thức khác là 5.84c. Mọi phiên bản trước của 5.84 c đều tập trung vào các hero mới hoặc các chức năng mới. Phiên bản 5.84c ko có thêm tính năng gì mới thay vào đó là tái cấu trúc lại để map load nhanh hơn (giảm đến 1-2 phút) và tập trung sửa lỗi do bản patch 1.21 gây ra ảnh hưởng đến nhất nhiều hero dù vậy vẫn còn tồn tại một vài bug nhỏ. Về phía Guinsoo phát triên DotA lúc này vẫn mang mục đính "for fun" nên việc cân bằng lối chơi cũng như những hero với các skill ''imba'' vẫn chưa được chú trọng.

Một kỉ nguyên mới bắt đầu

Vào năm 2004, Guinsoo rời bỏ cộng đồng DotA sau phiên bản 5.84c mà theo tin đồn là tham gia vào thế giới World of Warcraft và sau này đầu quân Riot Game cùng Pendragon với tựa game dựa theo phong cách chơi của DotA chính là League of Legend. Item "Guinsoo Scythe of Vyse" được đặt theo tên của Guinsoo để ghi nhận những đóng góp của anh cho DotA.


Sau đó anh vẫn tiếp tục tham gia công việc tối ưu hóa cho map và đến phiên bản 6.01 anh bàn giao hoàn toàn cho Icefrog. Icefrog chính tức trở thành người biên tập và lập trình chính cho DotA kể từ phiên bản 6.xx cho đến nay. Từ sau này mỗi phiên bản mới có kèm thêm changelog. Môt kỷ nguyên mới của DotA Allstars bắt đầu. Một loạt các thay đổi lớn xuất hiện bao gồm các hero mới, các item mới và tileset của Ashenvale xuất hiện lần đầu trong phiên bản 6.00. Đây là 1 bước nhảy vọt từ phiên bản 5.84. Sự thay đổi này quá mạnh mẽ dẫn đến nhiều người chơi đã chống lại và vẫn tiếp tục chơi phiên bản 5.84.


Những thay đổi lớn bao gồm:

* Hero mới, Item mới và các công thức Item mới.
* Thay đổi 1 vài item và 1 vài recipe đã có sẵn, cấp của item từ 3 cấp nay đã tăng lên thành 4 cấp.
* Thay đổi skill của các hero có trong các phiên bản trước. Ví dụ như Rikimaru The Stealth Assasin và Notrom The Silencer có skill hoàn toàn thay đổi và yêu cầu một chiến thuật, một cách chơi hoàn toàn mới. Đây là 1 trong những nguyên nhân lớn dẫn đến 1 số người chơi từ chối phiên bản này và tiếp tục chơi phiên bản 5.84.
* Thay đổi về Terrain và lanes
* Load Screen và Map preview picture


Một thời gian ngắn sau khi cho ra đời phiên bản 6.01, Guinsoo "mất tích". Một số tin đồn chưa được xác định là anh ta đã đầu quân cho Blizzard để cống hiến cho World of Warcraft. Vì sự vắng mặt của Guinsoo, Ice Frog đã xuất hiện cùng với Neuchius. IceFrog hiện nay là người phát triển chính của map, thực hiện toàn bộ công việc bao gồm việc đưa các tính năng mới vào cũng như việc cân bằng và sữa lỗi. Với những phiên bản 6.xx liên tục được giới thiệu, các hero cùng những spell mới xuất hiện kèm theo việc sửa lỗi.


Trong suốt những phiên bản 6.xx, địa hình của các map đã được thay đổi rất nhiều lần. Trong phiên bản 6.0x và khoảng 10 phiên bản sau đó, tileset của map là Ashenvale. Tuy nhiên nó đã sớm được đổi sang tileset của Icecrown. Rất nhiêu người chơi đã than phiền về tileset này và cho rằng nó quá sáng dẫn đến mỏi mắt trong những game kéo dài. Tileset này cũng đã được thay đổi sau đó, vào khoảng phiên bản 6.20 thành tileset của Felwood và được giữ nguyên đến hiện nay.


(Tileset là một dạng địa hình được thiết kế dựa theo các vùng trong Warcraft (Ashenvale, Felwood, Icecrown Glacier, Barrens...); một map có thể có 1 tileset (default hoặc custom)).

Lần đầu tiên được đưa vào thi đấu

Vào ngày 31/10/2005 một kỷ nguyên khác của DotA đã bắt đầu. Được sự ủng hộ từ chính Blizzard và một giải thi đấu DotA nghiệp dư được tổ chức (Cyberathlete Amateur League).


Phiên bản mới đã có 1 bước tiến mạnh mẽ bao gồm rất nhiều thay đổi:


Một số thay đổi đáng chú ý:

* Tập trung cân bằng lại các hero
* Loading screen và map preview piecture
* Mode deathmatch (-dm) trở lại


Mode thi đấu mới League mode (-lm) cho các trận đấu 5 vs 5 giúp cho the Scourge và Sentinel có thể pick hero theo 1 cách mới nhằm đảm bảo cân bằng cho việc phân phối các hero. Mode này cho phép 2 bên có thể luân phiên pick các hero họ muốn (nếu chúng ko bị ban) và ban các hero mà họ ko muốn team còn lại pick được. Đến phiên bản 6.52 thì số lượng hero được ban đã tăng từ 3 lên 4 đối với mỗi phe. Đấy cũng là mode được sử dụng trong các giải đấu lớn.


Terrain của map được thay bằng felwood từ icecrow trong các phiên bản từ 6.0 đến 6.19


3 hero mới được thêm vào bao gồm:

* Abbadon Lord of Avernus
* Mecurial The Spectre
* Vol'Jin The Witch Doctor


Thêm vào 2 Tavern mới:

* Dawn Tarvern của Sentinels
* Dusk Tarvern của Scourge


Từ phiên bản 6.27, việc phát triển các phiên bản về sau đã bắt đầu được phát triển nghiêm túc và IceFrog hứa rằng những nội dung mới sẽ xuất hiện đều đặn. Việc phát triển phiên bản trước 6.30 nhằm khắc phục việc lạm dụng các bug được phát hiện và nhằm cân bằng game hơn thông qua các cuộc tranh luận trước đó.

DoteIF
Dưới bàn tay và nỗ lực không ngừng của IceFrog, DotA đã dần hoàn thiện hơn.

Một ví dụ của việc cân bằng là việc giảm sức mạnh của item Necromicon vì có quá nhiều giải đấu và clan đã cấm việc sử dụng item này vì có quá nhiều player lạm dụng item này và chiến thuật mass 5 Necromicon. (P/S: Necromicon thường được giới DotA Việt Nam gọi là "sex book")


Các phiên bản DotA AI được ra đời giúp người chơi làm quen với các Hero cũng như cho nhưng người ko có điều kiện chơi DotA qua mạng. Phiên bản AI hoàn chỉnh nhất đến bấy giờ được tạo nên bởi BuffMePlz - PleaseBugMeNott và Green_Sliche (có thể coi là Official AI map).


Ngoài ra DotA còn nhiều biến thể như phiên bản 6 vs 6, phiên bản Awesome, phiên bản OMG, hầu hết là để chơi for fun.

Sự ra đời của trang chủ DotA: Playdota.com

Say này Icefrog đã thành lập riêng cho mình một website mới đó là playdota.com. Mục đích nhằm tạo sân chơi mới cho cộng đồng game thủ. Playdota.com là hệ thống gồm trang chủ, diễn đàn và các phần phụ cung cấp replay, fan art, video... về DotA do các game thủ đóng góp.


Playdota được coi như là website chính thức của DotA, trước đó là DotaAllstars.com. Có thông tin cho rằng chính bất đồng giữa ban quản lý trang web này với IceFrog đã khiến cho "Ếch băng" dứt áo lập ra Playdota.com. Tuy chưa có khẳng định chính thức từ 2 phía nhưng rõ ràng giả thuyết này là rất hợp lý.

playdota
Playdota.com ra đời - Một bước tiến khác cho DotA.

Playdota cung cấp đầy đủ những thông tin từ cơ bản đến nâng cao về Custom map này, cũng là nơi những thông tin chính xác và mới nhất về các Hero được cập nhật. Việc này được chính IceFrog cập nhật nên những thông tin ở đây rất đáng tin cậy.


Playdota.com là kho tài liệu quý giá từ những người mới chập chững làm quen với game hay cả các game thủ có trình độ bởi ngoài thông tin các Hero hay item thì đây cũng là một kho tư liệu không lồ nơi cung cấp những thông tin chính xác, chi tiết và đầy đủ nhất về tất tần tật những gì liên quan đến DotA.


Hiện nay,trong hầu hết các phiên bản của All stars (sau này chỉ còn là ''DotA'') đều có nhiều hero và item hơn là phiên bản gốc và được cập nhật thường xuyên. Điều này giải thích một phần về việc ngày càng phổ biến của phiên bản này. Tuy nhiên sự nổi tiếng này cũng đã châm lửa cho một cuộc tranh luận về việc ai là người đã đem lại thành công này cho DotA Allstars.

Ai là cha đẻ thực sự của DotA ?

Một ví dụ về một số người chơi DotA phiên bản Classic đã bực bội cho rắng Guinsoo đã "ăn cắp" trò chơi của họ, đặc biệt là về việc anh ta đã thực hiện công việc "chôm chỉa" tượng tự đối với các hero, spell, trigger và item của những người khác. (Nhắc lại phiên bản Allstars là sự tổng hợp những gì tinh tuý nhất của các phiên bản khác nên sự cáo buộc này chắc cũng có cơ sở).


Về phần Guinsoo, anh khẳng định rằng phiên bản DotA hoàn toàn là ý tưởng của anh và chỉ kế thừa tinh thần của những gì Eul đã làm (Guinsoo thừa nhận đã sao chép bằng tay lại phần địa hình (terrain) và ý tưởng về một số hero - còn lại tất cả đều là thành quả lao động trí tuệ của anh). Hay việc Riot phản đối Valve phát triên dự án DotA 2. Người phát ngôn của Riot lúc này chính là Pendragon cho rằng "bản quyền của DotA phải thuộc về tất cả những người đã sáng tạo, cũng như hàng triệu game thủ đang góp phần phát triển nó trên toàn thế giới".


Đi xa hơn, Pendragon đã trả lời 1 bài phỏng vấn trên PC Gamers rằng DotA thuộc về 2 map maker đầu tiên đó là Guinsoo và Eul, mà không hề nhắc gì tới Ice Frog. Bất chấp những chuyện trên, DotA Allstars vẫn được chơi một cách rộng rãi, trở thành phiên bản custom map của Warcraft III nổi tiếng nhất cho đến hiện nay với vô số các giải đấu lớn với số tiêng thưởng cực cao được tổ chức trên toàn thế giới trong đó nổi bật nhất là ở châu Á và bắc Âu.

Phát triển và phổ biến một cách chóng mặt

Sự nổi tiếng của DotA tăng chóng mặt theo thời gian. Map này đã được Computer Gaming World giới thiệu trong một bài đánh giá về map và mod cho Warcraft III. DotA trở thành một game quan trọng trong nhiều giải đấu lớn. Sự xuất hiện chính thức của DotA trong một giải đấu đó là tại hội chợ game Blizzcon năm 2005 khi Blizzard đã quyết định đưa DotA vào danh sách những game thi đấu cũng với Starcraft và Warcraft melee. Sau đó DotA còn được đưa vào World Cyber Games tại Malaysia và Singapore từ năm 2005. Tiếp đó còn được đưa vào các giải chơi game nổi tiếng quốc tế Cyberathlete Amateur League và CyberEvolution leagues. Thêm vào đó, DotA còn xuất hiện trong Electronic Sports World Cup (ESWC) năm 2008. Oliver Paradis, quản lý thi đấu của ESWC, nói rằng sự ủng hộ của một công đồng lớn và sự phổ biến toàn cầu của Defense of the Ancient là một trong những lý do nó được chọn.

wcg-malaysia
DotA lần đầu tiên xuất hiện tại WCG Malaysia vào năm 2005.

DotA là một trò chơi nổi tiếng ở nhiều nơi trên thế giới; ở Philippines và Thái Lan, thậm chí nó được chơi nhiều hơn cả Counter-Strike. DotA đồng thời cũng nổi tiếng ở Thụy Điển và các nước Bắc Âu, nơi DotA có hẳn một bài hát về nó tên là "Vi sitter i Ventrilo och spelar DotA" của ca sĩ Thụy Điển Basshunter (ca khúc này đã đạt thứ hạng 116 ở bản xếp hạng European 2006 và top 10 ở Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan) đồng thời video music cũng thu hút hàng chục triệu lượt xem trên Youtube. Các giải thi đấu dựa trên mạng nội bộ LAN cũng là một phần của phong trào chơi DotA toàn cầu, như là các giải tại Thụy Điển và Nga. Và hiện nay là Trung Quốc và Đông Nam Á. Hiện nay không chỉ các giải đấu lớn có nội dung DotA mà đã có vô số các giải thi đấu thuần DotA chuyên nghiệp mang tầm cỡ quốc tế như SMM, MYM PDF...Khẳng định vị thế một trong những bộ môn eSport được ưa chuộng nhất trên thế giới chứ không còn đơn thuần là một cái bóng, một custom map của Warcraft.


Vào tháng 6 năm 2008, Michael Walbridge, editor của trang web về game là Gamasutra, nói rằng "DotA có thể là bản chỉnh sửa trò chơi miễn phí và không được hỗ trợ phổ biến, được bàn đến nhiều nhất thế giới". Walbridge cũng rất nhấn mạnh tính cộng đồng của DotA khi đã làm cho trò chơi phát triển vững mạnh như thế. Nhà báo nổi tiếng Luke Smith cũng ca ngợi DotA là ''game RTS đỉnh cao''.


Hy vọng qua bài viết này, các fan hâm mộ của DotA có thể hiểu rõ hơn về sự ra đời cũng như quá trình phát triển đi đến thành công như ngày hôm nay của trò chơi nổi tiếng này.




Huân chương:
Tài sản:

Hãy cảm ơn bài viết của →®™†I_ΓΩ√Σ_¥Φµ†™®← bằng cách bấm vào"" nhé!!!

Về Đầu Trang Go down

Xem lý lịch thành viên

kutepaul
Đế Vương

Nam Posts Posts : 1941
Points Points : 6944
Thanked Thanked : 91
Đến từ Đến từ : Sao Hỏa
Phương châm sống Phương châm sống : Nếu ra chiến trường để bảo vệ tổ quốc, tôi sẵn sàng. Nếu ra chiến trường để bảo vệ chế độ, tôi lưỡng lự. Nếu ra chiến trường để bảo vệ những kẻ sâu mọt tôi kiên quyết từ chối.
Level: Kinh nghiệm: 1941%
Sinh mệnh: 1941/100
Pháp lực: /100

Bài gửiTiêu đề: Re: Lịch sử về Dota ( defense of the ancients).. Sat Jun 04, 2011 9:29 pm

Thanks này ;)) ^^!



_________________
Paul - nAivE aNd innOcEnt



Huân chương:
Tài sản:

Hãy cảm ơn bài viết của kutepaul bằng cách bấm vào"" nhé!!!

Về Đầu Trang Go down

Xem lý lịch thành viên

Tiêuđề

Lịch sử về Dota ( defense of the ancients)..

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang
::.
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
XL Club Bh :: Bang hội :: WarDota hội-
#
BH trường THCS THĐ, khóa 2010 - 2011
Địa chỉ: Phường Trung Dũng, BH, Đồng Nai
Xây dựng và phát triển bởi các thành viên XlClub
.
Copyright © 2010 - 2011, www.xlclub.forumvi.com .
Skin làm bởi Pretkuzl
Powered by phpBB2 - Host in France. Support by Forumotion.
Hiển thị tốt nhất với trình duyệt Google Chrome