IndexĐăng NhậpĐăng kýThành viênNhómTìm kiếmShopTrợ giúp
Chào mừng bạn ghé thăm Forum XlClub »[X]«
»»--XlClub family--««

:::»+ Mời bạn đăng nhập tại đây+«:::

»++Chưa có tài khoản? Bạn bấm vào đây để Đăng Ký+«

Share|
Tiêu đề

Giới thiệu các thông tin cần thiết về Dota

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Tác giảThông điệp

→®™†I_ΓΩ√Σ_¥Φµ†™®←
Bang chủ dota hội

Nam Posts Posts : 1172
Points Points : 5514
Thanked Thanked : 34
Đến từ Đến từ : Heaven
Phương châm sống Phương châm sống : Sống không giận, không hờn, không oán trách Sống mỉm cười với thử thách chông gai Sống vươn lên theo kịp ánh ban mai Sống chan hòa với những người chung sống Sống là động nhưng lòng luôn bất động ...Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương Sống yên vui danh lợi mãi coi thường Tâm bất biến giữa lòng đời vạn biến !
Level: Kinh nghiệm: 1172%
Sinh mệnh: 1172/100
Pháp lực: /100

Bài gửiTiêu đề: Giới thiệu các thông tin cần thiết về Dota Sun Jun 12, 2011 9:33 am

Dota là một game hay,rất đáng để chơi và tìm hiểu chuyên sâu.Bạn biết đến Dota qua bạn bè,qua internet,qua forums???Bạn thích và muốn khám phá trò chơi nổi tiếng và đang phát triển mạnh này.Tuy nhiên,nếu bạn chưa biết nên bắt đầu từ đâu để tìm hiểu về nó hãy đọc hết bài viết này .
Dota thực sự là một game khó để chơi đối với những người mới do đòi hỏi khá nhiều kỹ năng và kiến thức về nó.Qua bài viết này,tôi hy vọng sẽ giới thiệu những điều căn bản và cần biết để chơi được Dota.
I.Một số vấn đề cơ bản

A. DotA là gì?




Defense of the Ancients,gọi tắt là DotA(Đô Ta ) là một custom map của game Warcraft 3.Nghe đồn là map này được phát triển từ một custom map mang tên Aeon of Strife (AOS). Nó được tác giả đầu tiên là Guinsoo làm ra và sau đó được Ice Frog kế thừa, phát triển tiếp cho đến bây giờ.
Dota được chia thành 2 phe: Sentinel và Scourge.Mỗi đội có cao nhất là 5 player,bạn sẽ được chọn 1 hero và cùng đồng đội tấn công đội còn lại.Mục đích là để phá nát the World Tree (Sentinel) hay the Frozen Throne (Scourge).Mỗi đội sẽ có một đội quân creep riêng.Mỗi bên có một Base,mỗi base lại một fountain để regen máu và mana,xung quanh fountain lại có các shop mua bán đồ và có 2 shop ẩn ở mỗi bên. Trong Dota,có 3 lanes: bottom,middle và top.Mỗi lane đều có các tower trấn giữ (3 tower).Phá hủy các tower này sẽ cho 300-500 gold cho người phá và 200gold cho mỗi người trong đội.Khi phá hủy hết 3 tower ở lane ,bạn sẽ được quyền phá 3barrack chính ở mỗi lane,khi phá được 2 trong số đó,creep ở lane đó sẽ được nâng cấp và khỏe hơn.Ngoài các lane,Map còn có 2 khu rừng ở mỗi bên và các trục đường phụ như các con sông,các nhánh rẻ dẫn vào các khu riêng.Để nắm hết được địa hình toàn map,tốt nhất các bạn nên chơi single trước và sử dụng cheat “iseedeadpeople”.



This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 915x269.



B. MiniMap




Minimap là một phần rất quan trọng trong Warcraft nói chung và Dota nói riêng.Nó giúp người chơi kiểm soát map để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.



This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 915x300.





Minimap Signal:Phím tắt là Alt + G.Dùng để tạo một dấu nháy trên minimap để thông báo cho đồng đội.Có thể là nháy để gank một hero nào đó,.để đồng đội nhặt rune,để báo miss hero,thống báo lane đó cẩn thẩn hoặc đơn giản để spam chơi cho vui .
Minimap Terrain: Thay đổi giao diện của Minimap thành xanh – đen,cũng chả biết để làm gì,nói chung là ko quan trọng.
Minimap Ally Color:Phím tắt Alt + A.Để thay đổi màu của đồng đội đối phương.Có 3 mode màu:
1.Sử dụng màu của slot khi bạn vào game.Vd slot 1 màu xanh,slot 6 màu hồng.
2.Hiển thị đồng đội và địch
3.Hiển thị bạn, đồng đội và địch
Minimap Creep Display:Bật để hiển thị các camp neutrals trong rừng.
Formation of movement: Kiểu dịnh dạng của tổ đội.Bật lên thì đội luôn đi theo một hàng và có khoảng cách nhất định,nếu xa quá thì thằng chạy nhanh hơn sẽ đứng lại để chờ thằng chậm hơn.

C. Fog of War và Terrain





Fog Of War: Chính là điểm mù mà Hero của bạn không thể nhìn thấy được do ảnh hưởng của các góc khuất của các con đường,con dốc,cây cối và các địa điểm cao,dựa vào ban ngày hay đêm,….Dựa vào điểm này,bạn có thể kiểm soát được fog of war để chạy trốn và thoát khỏi những cái chết và các player kinh nghiệm rất thích trò này .
Terrain:Địa hình: Cây cối,dốc,đường đi,sông suối,vv.Ông cha ta xưa đánh trận dựa vào địa thế núi non thì Dota cũng vậy, địa hình tạo nên rất nhiều cái hay.Nắm bắt được địa hình để áp dụng vào trận đánh thì bạn đã là một player giỏi rồi đấy.
D. Hero và Creeps




Hero: Trong Dota bạn được quyền điều khiển một unit gọi là Hero.Có 93 hero tính đến phiên bản 6.55b và bạn có thể pick chúng ở trong các Taverns nằm ở 2 góc trái trên và phải dưới của màn hình.Mỗi hero có một chỉ số và skill khác nhau.Nếu mới chơi bạn nên chọn một hoặc hai hero và chơi nó cho thành thạo.Có thể học hỏi cách build skill và item ở Box Guide của forum này .

Phân loại hero:
Tanker



Đây là các bia đỡ đạn cho đồng đội với lượng máu ( HP ) lớn , tốc độ regen nhanh armor cao, tốc độ di chuyển và tốc độ đánh trung bình , sức đánh trung bình. Các Tanker thực thụ chủ yếu là hero strength với lượng strength cơ bản lớn.
Cách chơi của Tanker không có gì đặc biệt , chỉ có việc mua các items tăng HP và armor , v.v... ví dụ như Vanguard , Hood of Defiance , Heart of Terrasque.
Tanker điển hình nhất của DotA : Centaur Warchief , Axe, Tide Hunter, v.v..
Nuker



Nuker là các hero chủ yếu tấn công địch thủ bằng phép thuật ( các skill ). 1 nuker là một hero inteligent có từ 2 phép gây sát thương trực tiếp trở lên. Đôi khi cũng có nuker là hero strength như: Tiny the Stone Giant và Raigor Stonehoof the Earthshaker,. Nuker cũng cần sử dụng bottle để ăn rune và phục hồi mana nhanh chóng sau các đợt spam skill và gank. Khi sử dụng Nuker điều tối kị là không được để dành skill cho việc ks đồng đội - đôi khi là gây bất đồng nội bộ , đôi khi làm hỏng thế trận.
Nuker điển hình nhất của DotA : Slayer , Lord of Olympia , Queen of Pain,Lesrac The Tormented Soul,….
Damage dealer



Là các hero có sức tấn công cực lớn , chủ yếu áp chế đối phương bằng đòn đánh vật lý. Các skill của damage dealer cũng chủ yếu hỗ trợ cho việc tăng damage của hero này. Lấy tấn công làm phòng thủ là điểm chung của các dam dealer.Các hero này thường build các item nhiều damage và As như Deso,MKB,Buzira,Butterfly,Curass,.. nên đa phần các hero này đều yếu sinh lý,ít HP. Damage dealer thường là các late hero.
Damage dealer điển hình của DotA : Obsidian Destroyer , Silencer , Phantom Assasin , Broodmother v.v..
Supporter



Thầm lặng nhất trong các cuộc chiến chính là các Supporter.Không được farm nhiều,không giết được ai,item đểu nhất map,về late thì ôi thôi feeder. Thế nhưng Supporter là các hero tối quan trọng trong một team. Hero đóng vai trò supporter sẽ phải mua gà,up chim,cắm mắt,bảo kê late farm,một số support xịn thì còn có những skill quan trọng hỗ trợ trong combat rất nhiều. Items cần thiết cho supporter là Mekahnsm , Vladmir Offering , Ward,chicken,crow,…Supporter điển hình của DotA : Omniknight , Witch Doctor , Holy Knight , Shadow Priest , Dark Seer ,Warlockv.v..Trong đó thì Omniknight và Warlock có lẽ là supporter xịn nhất do có skill hỗ trợ đồng đội cực mạnh và vẫn không hề vô dụng về late.
Pusher



Pusher là các hero có khả năng kiểm soát lane tốt trong thời gian đầu của trận đấu , có khả năng công phá tower của đối phương , có thể hạ creep của địch nhanh chóng v.v.. nói chung là có thể nhanh chóng dồn đối phương phải def. Pusher chia ra làm 2 loại:
+ AOE Pusher : là các hero có chiêu thức lan rộng , có khả năng diệt creep và diệt tower bằng các skill này.
AOE Pusher điển hình của DotA : Oblivion,, Death Prophet v.v...
+ Summoner : các hero có khả năng summon các đệ tử giúp công phá địch , hoặc các hero có khả năng phân thân ra các image để tank/dealdam cho mình.
Summoner điển hình của DotA : Broodmother , Prophet , Undying , Enigma,Lycan, v.v..
Disabler



Disabler là các hero với các chiêu gây mất một số kĩ năng của địch hoặc vô hiệu hóa địch một cách hoàn toàn trong một thời gian cố định. Một chiêu Disable điển hình nhất là Silence - cấm đối phương sử dụng chiêu thức trong vòng một thời gian cụ thể. Bên cạnh đó còn có skill Hex - biến đối phương thành động vật - một chiêu vô hiệu hóa hoàn toàn. Các hero dạng Disabler thường lên item Guinsoo để có thêm chiêu Hex vô hiệu hóa đối phương.3s
Disabler điển hình của DotA : Enigma , Treant Protector ,, Earthshaker v.v...
Ganker



Là các hero có khả năng gank - khả năng phá rối địch thủ. Các ganker không bao giờ ở lại lane lâu mà di chuyển khắp bản đồ giúp đồng đội tiêu diệt đối phương. Các ganker không phải là hero trực tiếp diệt địch mà là các hero hỗ trợ cho đồng đội diệt địch,ai ăn được thì ăn. Các Ganker cũng không cần thiết phải farm quá nhiều (ko nhiều nhưng vẫn phải farm đủ nhá ) nhưng cần có kĩ năng và kĩ thuật sử dụng ward để spy quân địch. Ganker cũng không cần các item tốt mà chỉ cần đồ rẻ tiền vừa đủ. Lưu ý là Ganker là con đường khó chơi dễ chuyển thành feeder nếu thiếu kinh nghiệm.
Ganker điển hình của DotA : Holy Knight , Venomancer , Queen of Pain ,Venge,Sven,v.v.. ( có thể là bất kì một hero nào khi bạn đã pro )
Late Hero/Carrier



Là các hero với sức mạnh công thủ toàn diện , hoàn hảo khi có được level cao và items tốt. Đây là các hero rất mạnh về late game nếu farm được các items cần thiết , là linh hồn và sức mạnh chính của đội. Ban đầu các hero này có lượng máu yếu , damage nhỏ , hầu hết skill thuộc về kĩ năng phụ trợ cho chiến đấu. Khi đã có các item cần thiết rồi , sức mạnh của Late hero là không phải bàn cãi. Đó là perma stun ( stun gần như 99% ) của Troll Warlord , là những đòn đánh tới 1500 damage của Phantom Assasin , là khả năng diệt 5 hero địch chỉ trong 10s của Void , là một chiêu Ultimate khủng khiếp tới 3-4000 damage của Obsidian Destroyer hay là tốc độ ra chiêu khủng khiếp của Razor hay Bone Fletcher v.v...
Late Hero điển hình của DotA : Troll Warlord , Faceless Void , Phantom Assasin , Soul Keeper , Lightning Revenant v.v....
Sử dụng linh hoạt hero của mình sẽ giúp người chơi có thêm nhiều kinh nghiệm và sẽ có ứng biến tốt trong mọi tình huống.

Creep: rất quan trọng trong Dota,chúng cho bạn tiền và Exp mỗi khi giết chúng.
Có 2 loại creep: Lane creep và Neutrals Creep.
Lane creep: Điều khiển bởi AI.Chúng có một hành trình lập sẵn là đi theo từng lane để tấn công phía còn lại.Một Wave creep gồm creep melee và creep range.Creep lane xuất hiện (spawn) vào giây đầu tiên (0) sau khi hết 2 phút đếm ngược để pick hero.Và cứ tuần tự mỗi 30 giây sẽ spawn một wave creep mới.Qua thời gian,creep sẽ mạnh lên và thêm về số lượng.Nếu phá hủy barrack ở lane thì creep sẽ mạnh hơn.Nếu tất cả các tower và barrack ở 3 lane đều bị phá hủy thì sẽ được MEGA CREEP.Tức là creep sẽ được update mạnh hơn rất nhiều và bên bị mega sẽ gần như cầm chắc thất bại.
Neutrals creep:Điều khiển bởi AI.Không thuộc về phe nào.Chúng sống định cư trong rừng và tấn công bất kỳ thằng nào vào Sight của nó (ngày) hoặc tấn công nó (đêm).Đối với những hero level thấp thì neutrals thật sự rất mạnh và chớ có bén mảng lao vào bọn nó.Neutrals sẽ spawn sau 30s kể từ khi wave creep lane đầu tiên spawn và cứ đầu mỗi phút nếu sẽ spawn nếu không có sight hero/creep/summon/ward và ko có xác ở đó.Nếu bạn bị neutrals giết thì sẽ ko bị mất tiền cho đối thủ (vẫn mất tiền do chết),không bị mất danh hiệu kill,đối thủ ko được cái gì hết.
Các camp creep:

Creep camps 1:

3 Gnoll Assassins , chúng có skill gây 2 damage/s trong 10s với hero ( trong 20s với unit).
1 Kobold Taskmaster, 1 Kobold Tunneler và 3 Kobolds . Kobold Taskmaster là con to nhất và có skill tăng 12% MS cho các unit đồng đội trong phạm vi 900 AOE.
1 Forest Troll High Priest và 2 Forest Troll Berserkers . Con Forest Troll High Priest có skill sẽ heal 15hp / 1 lần cast cho 1 unit đồng đội.
1 Kobold Taskmaster và 2 Forest Troll Berserkers .
1 Alpha Wolf và 2 Giant Wolves . Con Alpha Wolf có skill giúp đồng đội tăng 30% damage (tính từ base damage và Primary Attribute) trong phạm vi 500 AOE.
2 Satyr Soulstealers và 2 Satyr Tricksters . Con Satyr Soulstealers có skill burn 100 mana của kẻ địch nhưng bình thường nó sẽ không sử dụng (trừ khi bạn thu phục và sử dụng skill của nó). Con Satyr Tricksters có skill gây slow 5s và thêm 400 damage đối với các summoned unit, chúng sẽ sử dụng khi bị melee-unit hoặc summoned-unit tấn công.
1 Ghost và 2 Fel Beasts . Con Ghost có skill bắn băng gây slow MS và AS 20% trong 1.5s.



Creep camps 2:

1 Ogre Magi và 2 Ogre Maulers . Con Ogre Magi có skill bơm thêm 8 giáp cho đồng đội và gây slow 30% MS + 20% IAS với các melee unit nào tấn công lên unit có giáp này, bọn Ogre Magi sẽ không xài skill này do chúng không có mana (trừ khi bạn thu phục và sử dụng chúng).
2 Mud Golems , chúng không có gì đặc biệt ngoài khả năng spell immunity.
1 Centaur Khan và 1 Centaur Outrunner . Con Centaur Khan có skill gây 25 damage và stun AOE 250, thời gian stun trên hero là 2s, trên creep là 3s, và skill giúp đồng đội tăng 15% IAS. Centaur Khan sẽ không sử dụng stun trừ khi có hơn 3 unit đang bu vào đánh nó (nằm trong phạm vi stun).
1 Enraged Wildkin và 2 Wildkins . Con to nhất là Enraged Wildkin có skill gây 45 damage/s trong AOE 150 quanh Tornado và 15 damage/s trong AOE 600 quanh Tornado, đồng thời gây slow 15% MS và 15% IAS trong AOE 600 quanh Tornado, tầm cast skill là 500 range , thời gian tồn tại của skill là 40s và Enraged Wildkin phải đứng yên để cast (channeling skill). Enraged Wildkin sẽ không sử dụng skill này, trừ khi bạn thu phục và sử dụng nó (bạn có thể điều khiển Tornado di chuyển theo hướng mình muốn).
1 Polar Furbolg Champion và 1 Polar Furbolg Ursa Warrior . Con Polar Furbolg Ursa Warrior có skill gây 150 damage lên 300AOE xung quanh và slow 25% MS + 25%IAS. Polar Furbolg Ursa Warrior sẽ dùng skill này khi có hơn 3 unit bu quanh tấn công nó (nằm trong phạm vi hiệu quả của skill).
1 Dark Troll Warlord và 2 Dark Trolls . Con Dark Troll Warlord có skill trói 1 kẻ địch trong 1.5s, tầm cast skill là 550 range và có thể target trên unit có spell immunity, và skill gọi ra 2 Skeleton Warriors từ xác creep. Dark Troll Warlord chỉ sử dụng skill Raise Dead khi có xác xung quanh nó, còn Ensnare thì không sử dụng (trừ khi bạn thu phục nó và xài skill này).
1 Satyr Hellcaller , 1 Satyr Soulstealer và 1 Satyr Trickster . Con Satyr Hellcaller có skill giúp đồng đội regen thêm 3hp/s , tác dụng trong 1000 AOE, và skill gây 100 magic damage trên một đường thẳng dài 800 range. Satyr Hellcaller sẽ dùng skill Shock Wave khi có hơn 3 unit bu quanh tấn công nó, hoặc có một unit có lượng hp gần hết.



Creep camps 3: (Ancients)

(Các Ancient unit thì không thể thu phục bằng các skill hay item Helm of the Dominator, cũng không thể giết bằng item Hand of Midas)

1 Black Dragon và 2 Black Drakes . Con to nhất là Black Dragon có khả năng spell immunity và splash damage.
2 Blue Dragonspawn Overseers và 1 Blue Dragonspawn Sorcerer . Cả 3 con này đều có cho chúng 15% cơ hội né một đòn tấn công vật lý, con Blue Dragonspawn Overseers có thêm aura tăng thêm 3 giáp cho đồng đội.
1 Granite Golem và 2 Rock Golems . Cả 3 con đều có spell immunity.
1 Elder Jungle Stalker và 2 Jungle Stalkers . Con to nhất là Elder Jungle Stalker có spell immunity.





This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 987x300.



E. Item và Skill




Item: Làm cho hero mạnh hơn.Mỗi hero có 6 slot để item.Có thể mua item ở các shop ở base hay shop ẩn.






Item được chia làm 2 loại: item nguyên liệu và item công thức (recipe).
Item nguyên liệu được bán ở 2 shop là Lena và Weapon và shop ẩn ,5 shop còn lại là bán recipe để hợp các nguyên liệu lại thành các item xịn có tính năng cao.
Để nhớ hết thì tốt nhất là bạn chơi nhiều vào khác quen cách ghép item
Skill:Điểm đặc biệt của Dota là có hệ thống skill đa dạng.Mỗi hero có 4 skill.Trong đó 3 skill đầu là skill bình thường có thể học tối đa 4 lần và được học ngay tại level 1.Để tính level M của skill bình thường,bạn cần đạt được level của hero ít nhất là 2M – 1(Vd,Sven cần học level 4 của skill Storm Both thì cần đạt tối thiểu level Sven là 2x4-1=7).Còn 1 skill nữa,đó chính là Ultimate (không phải Until nhá ,nhớ đó) – hay gọi là chưởng cuối theo ngôn ngữ việt,đây là skill mạnh nhất của hero đó và có thể học ulti vào level 6,11,16.Ngoài ra hầu hết các hero đều có điểm cộng stat (Attributes Bonuses) ,mỗi lần tăng vào đây thì + thêm cho hero 2 all stat.
Dota có rất nhiều skill khác nhau.Nhưng được chia ra làm 2 loại assive(bị động) và active(chủ động).Bị động tức là skill không cần ấn vào để thực thi mà là tự cộng sẵn vào cho hero chỉ số cần luôn.Ngược lại,chủ động là cần nhấn chuột vào hoặc dùng phím tắt và chuột để thực thi skill.
Các skill chủ động có thể là Nuke tức là cast chưởng deal dam trực tiếp vào 1 hay nhiều hero,stun là vô hiệu hóa hero trong một khoảng thời gian,DoT là gây dam mỗi giây trong một thời gian nhất định,Steal mana/heal,……Có rất nhiều rất nhiều mà không thể kể hết được.Các bạn tự vào game tìm tòi nghiên cứu là khác biết hết mà
Còn bị động là các skill aura,nhảy đam,life steal,regen,cộng dam,cộng as,ms,….
Và một điều nữa là các skill chủ động đều có hot key tức phím nóng,bạn phải nhớ để sài skill một cách nhanh và hiệu quả nhất.
E. Một vài lời khuyên




Nên thường xuyên luyện tập trên GG,Onlan,… để quen với game.
Vào forum VnB hàng ngày để cập nhật tin tức và đọc guide .
Down các replay hay về xem cách đánh của các pro.
Vâng,Dota là một game mang tính đồng đội rất cao.Nên bạn phải nhớ là trong mọi trường hợp đều phải biết teamwork.Teamwork tốt sẽ đưa bạn đến chiến thắng cuối cùng.
Ngoài ra bạn còn phải có tố chất,ví dụ như:
-Tài năng hay kỹ năng.(phải có cái đầu nhanh nhạy,sử lý tình huống tốt và khả năng micro,teamwork…)
-Kiến thức và kinh nghiệm (vầng,đây là điều quan trọng nhất,chơi nhiều rồi khác rút ra kinh nghiệm cho mình)
-Teamwork(là chìa khóa của mọi chiến thắng)
-Chiến thuật rõ ràng(cái này thì phải dựa vào nhìu íu tố,mình noob ko dám bàn)

III.Một số thuật ngữ thông dụng





Trong bài viêt này mình có sử dụng khá nhiều thuật ngữ tiếng anh và đã chú thích tiếng việt nhưng đó chưa phải là tất cả.Những bạn mới chơi Dota chắc hẳn đã gặp trường hợp không hiểu đồng đội nói gì và bị chửi là noob,…Để hết noob,hãy đọc hết bài này
Có thể mình liệt kê ra là thiếu thì bạn nào biết thêm thì reply nhá ,mình sẽ bổ sung.
Bot/Top/Mid:Chỉ Các lane (đường đi)của Dota.Tương ứng tiêng viết là Đường dưới/trên/giữa.
Farm: Hành động giết creep lấy tiền.
Miss/Mia: Báo sự mất tích trên map của một hero nào đó.MIA = MISS IN ACTION
Push/P: Đẩy cao creep lên để phá tower
Def: Defense.Ngăn chặn việc “push” của đối phương.
Bd/Backdoor: Đi cửa sau.Trong Dota nghĩa là sự đánh tower mà không có creep ở đó.Theo luật thì đánh 2 tower ngoài bằng mọi cách đều không gọi là bd nhưng đánh pub thì là bd hết
Feed/Feeder: Có nghĩa là chết nhiều,âm mạng và cúng tiền cho đối thủ qua việc giết mình.Và tất nhiên đối thủ nhiều tiền + level hơn èTeam thua
Quiter:Thuộc loại phá game,xấu tính,thấy feed thì quit,thấy thua cũng quit.Hạng ng này thường bị khinh bỉ tẩy chay nhưng mọi người đều ko nghĩ đến mình cũng đã từng quiter (chắc chắn).
FF: Forfeit,đầu hàng,chịu thua
GG : Good Game.Sự tôn trọng đối thủ khi thua hoặc thắng.Khi thua thì GG như là một lời chấp nhận thua cuộc một cách khâm phục .Thường sử dụng trong các Game Competive
Competive: Những game hạng cao
GL/HF: Chắc là Good Luck chúc may mắn và Have Fun.
Gank/Gang/Rape.Hành động của một hay nhiều hero đi quấy rối và giết đối phương không để nó bình yên farm.
Lol. Laughing out loud, laugh out loud, lots of laughs.Cười to,lớn,mang ý nghĩa mất lịch sự .Hay bị hiểu nhầm là l` trong tiếng Việt
LMAO - Laughing My Ass Off, diễn tả 1 cảm xúc vui vẻ giống ROFL, LOL, nhưng tục hơn
B – Back,về,lùi về
Pub - Public, chơi công cộng, tức chơi với những người ko quen, ko thuộc team nào cả
Pri - Private, tức chơi với người quen, bạn bè, cùng team, cùng clan
Inhouse - Đồng nghĩa với Private
War Clan / War Team - thật ra là Clan War / Team War thì mới đúng ngữ pháp, nhưng đa số người VN lại dùng ngược. Cái này có nghĩa là 2 team đánh giao lưu với nhau
OBS - Observer, Khán Giả, Người Xem
DEF - Defense, phòng thủ
Attk - Attack, tấn công
BUFF - Một sự nâng cấp, hay thăng bậc gì đó, hay dùng cho hero hay item ở DotA
NERF - Trái nghĩa với Buff, dùng cho hero hay item ở DotA
NEWB/Noob - Newbie, tức người mới biết chơi.Noob = chjcken=gà .
PRO - Professional, chuyên nghiệp
ULTI - Ultimate, (chiêu cuối, skill cuối, skill thứ 4 của hero) ko phải Unti, hay until.

Trên đây là mội số vấn đề cơ bản về dota anh em xem và góp ý

Kiến thức cần biết


Phần này trình bày những điều mà newbie cần biết để chơi được Dota.
A. Các chỉ số cơ bản của Hero







Mỗi hero có 3 chỉ số: AGI,STR và INT

- 1 str đem lại 19 máu (HP); 0,03 máu regen mỗi giây và 1 dmg đối với str hero.
- 1 agility đem lại 1% tốc độ đánh (attack speed,as); 1/7 giáp (armor) và 1 dmg đối với agi hero.
- 1 intelligent đem lại 13 mana; 0,04 mana regen mỗi giây và 1 dmg đối với int hero.
B. Level





Level cũng là một yếu tố rất quan trọng trong Dota.Bạn cần có exp từ việc giết creep/hero đối phương để lên level.Để nhận được Exp bạn phải ở trong tầm 1000range quanh chỗ creep/hero đối phương chết.Nếu có nhiều hero đồng minh ở trong cùng 1000range nhận exp đó thì số exp nhận được sẽ được chia đều.
Mỗi khi lên level,bạn sẽ được học một skill mới và tăng thêm chỉ số:Agi.Str,Int.
Max level là 25.
Công thức tính exp cần để lên level X là
50(X-1)(X+2)
C. Die





Đã chơi Dota thì ai cũng biết đến cảm giác bị giết và chết .
Công thức tính gold mất khi chết với level X của hero:
30 x X
Công thức tính thời gian chờ khi chết với level Y của hero:
4 x Y
Công thức tính số tiền mất để mua ra hero có level Z để khỏi phải chờ :
150 + 50 x Z
D. Mana và HP





1 str cho 19HP,0.03 HP regen/s.1 int cho 13mana,0.04 mana regen/s.Hầu hết các hero đều có Base HP regen là 0.25,base mana regen là 0.01
Công thức tính Hp pool với X str.
X x 19 + 150 + Hp tăng thêm của item
Công thức tính Regen Hp/s với X str.
Base Regen HP + 0.03 x X + regen thêm từ item
Công thức tính mana pool với Y int:
Y x 13 + Mana thêm từ Item
Công thức tính mana regen/s với Y int:
Base Mana regen + Y x 0.4 + regen thêm từ item
E. Bash,Critical Strike




Điều đầu tiên là Bash Critical không stack với nhau.Nếu 2 thứ cùng xảy ra một lúc thì skil/item mà bạn học/mua cuối cùng sẽ được thực hiện.
Công thức tính % bash và Critical .
1-( 1-A ) * ( 1-B ) * ( 1-C ) * ……*(1-N)
Với: A,B,C,….,N là tỷ lệ xảy ra bash/critical của từng item và skill

Cụ thể hơn.

Bash có 2 loại:Melee bash và range bash

-Melee bash dam được tính là magic,được tính là một spell.Và hero có magic immunity sẽ không bị nhận dam nhưng vẫn bị stun.Nếu 2 bash của hero xảy ra cùng một lúc thì hero đó sẽ bị stun lâu hơn và ăn dam chồng lên nhiều hơn.Đó có thể coi là một lợi thế của melee bash và không phải khó hiểu vì sao các basher như troll,void,sladar lại rất mạnh và gây khó chịu về late game mà không có cách nào trị được.
-Range bash:dam được tính là physic,vật lý.Và hero có magic immunity sẽ vẫn chịu dam nhưng không bị stun.Và dam bonus là physic nên giảm hiệu quả về late game và đối với các hero lên bkb hoặc có skill chống phép thì range bash vô dụng .Ngược với melee bash,nếu 2 bash cùng xảy ra một lúc thì bash học/mua cuối cùng sẽ được tính.
Còn về phần Critical Strike:Cũng như range bash,khi có 2 critical xảy ra cùng một lúc,ta sẽ thấy 2 hàng nhảy dam hiện ra nhưng critical của item/skill được mua/học cuối cùng mới được tính.Còn cái kia bị bỏ qua
F. Miss,Evasion và Dodge




Trong Dota chúng ta có 4 cách né đòn: 1.Evasion,2.Miss,3.do địa hình(dốc),4.Né giả

Công thức tính % né đòn:
1-( 1-E ) * ( 1-M) * ( 1-N ) * (1-Q)
Với :E là % Evasion,M là % Miss,L là % miss do địa hình và Q là % là khả năng bị né giả.
Evasion : Có từ các skill của hero và item như Blur (PA),Butterfly,Radian,….Và evasion không stack,cái nào cao hơn sẽ đè.
Miss : Có từ các skill như Smoke Green(Riki),Drunken Haze(Panda),... làm hero bị cast đánh miss.và miss chỉ được thực hiện khi tấn công bt.Dam gây ra là physic
Đia hình :Chỉ hoạt động với các range.Khi tấn công từ dưới dốc lên,từ chỗ thấp lên chỗ cao sẽ có 25% bị Miss.Chỉ thực hiện với tấn công bt,dam gây ra là physic
Né giả.Có từ các skill của hero. Như backtrack của void,craggy của tiny và tùy mỗi skill mà làm việc mới 1 thể loại tấn công.
G.Spell Resistance và Physical Reduction





Một Agi cho 1/7 Armor.Armor càng cao thì tỷ lệ reduction càng cao.Nhưng cũng không nên mua nhiều armor quá,để reduction tầm 60-65% là được rồi.Do nếu nhiều thì sẽ bị giảm bớt do phải tính theo tỷ lệ và ko cộng dồn nên gây sự lãng phí tiền bạc.
Base Spell Resistance của mỗi hero là 25% và sẽ tăng nếu mua thêm item như Cloak,Hood. Hoặc học skill.1 skill và 1 item sẽ stack nếu bạn mua item trước khi học skill và 2 item sẽ không bao giờ stack với nhau.Nhớ kỹ điều này đấy.

Công thức tính % resistance :
1-(1-0.25)(1-A)(1-B) x 100
Với A,B là % resis của item/skill thêm và 0.25 là base
H. Orb Effect




Orb cũng là một vấn đề cần bàn và gây khá nhiều tranh cãi.

Đây là các orb effect của item:
+Feedback(DF,manta)
+Maim(Sange & Yasha)
+Chain Lighting (Maelstrom,Mjollnir)
+Frost (EoS,mặt nạ băng)
+Corruption (Deso)
+Life Steal(Helm of Domninator,Mask of MadNess,Satanic,Mask of Death)
Frosst Attack của EoS ko là orb đối với Range Hero nhưng vẫn không stack với Corruption của Deso do có hiệu ứng tạo ra khác nhau.Các orb còn lại không stack và đè lên nhau và tùy thuộc vào thứ tự slot và item đó được đặt ở inventory

Thứ tự ưu tiên sẽ là 6>5>4>3>2>1



I.Tower





Ít người để ý đến AI của tower nhưng thực tế thì nắm rõ nó rất quan trọng.
Mỗi team có 11 tower từ lúc bắt đầu game , bao gồm : 3 tower level 1 , 3 tower level 2 , 3 tower level 3 và 2 tower level 4 . Những tower level cao hơn sẽ luôn invunerable nếu tower level thấp hơn chưa bị phá .
Tower có khả năng True Sight – phát hiện các unit tàng hình . Tower cho từ 390-650 nếu phá . Ngoài ra mỗi hero ( trừ hero phá tower ) sẽ được nhận thêm 200 .
Riêng phá 2 tower level 4 sẽ không có khoản tiền thưởng 200 cho mỗi hero nữa .
Cứ mỗi 7s tower sẽ check mục tiêu.

Nhóm 1 :
1. Những unit dưới 20% hp
2. Những unit dưới 50% hp
3. Những unit khác
Nhóm 2 :
1. Kẻ thù đang đánh hero của mình ( Chú ý : sử dụng phép vào ngừời hero không tính là đánh )
2. Mục tiêu hiện tại.
3 . Những kẻ thù đang đánh tower (Chú ý : sử dụng phép vào tower không tính là đánh )
4. Những kẻ thù đánh đồng đội mình ( Không phải hero )
5. Những mục tiêu khác
Nhóm 3 :
1. Ward của Venomancer và Rhasta
2. Bom của Techies
3. Những Unit khác
Nhóm 4 :
1. Mục tiêu trong khoảng cách gần
2 . Mục tiêu trong khoảng cách xa
Có một mẹo ở đây mà rất ít người biết là khi bạn bị tower đánh.Chỉ cần ấn A chỉ (tức là attack) vào creep/hero bên mình (nhớ là bên mình nhá).Thì lập tức tower sẽ chuyển target.Cái này là do mình tình cờ phát hiện ra .

VI.Kỹ năng cần biết


A. Lane control




Lane control là khả năng ngăn cản khống chế cục diện tại lane của hero đang đứng.Tức là bạn kiểm soát được đối phương,ngăn không cho chúng ăn creep lấy gold/exp và dẫn đến thua thiệt level và tiền bạc để tạo nên một lợi thế giữa bạn và nó.Trong khuôn khổ bài viết này thì mình cũng chỉ giới thiệu sơ qua thôi và muốn tìm hiểu kỹ hơn bạn nên đọc bài viết về lane control của Gadibo.Tuy hơi cũ nhưng vẫn rất tốt.Nếu có thời gian mình sẽ viết kỹ hơn về vấn đề này.

Lane control xoay quanh vài thứ sau:

+Lasthit/Deny
+Pull/Block/Slow Creep
+Kiểm soát Map
+Harrass
+Animation Canceling

1.Tại sao phải Lashit/Deny:

Lasthit là bạn đánh phát cuối để giết một creep lấy tiền,khác với auto attack là bạn để cho hero free tự động đánh thì với lasthit bạn phải micro hero đi đi lại lại và chờ creep hết máu để tung phát cuối.ĐIều này có lợi vì sẽ giúp cân bằng creep ở lane,không đẩy lên cao về phía tower và dễ bị gank hơn.
Vậy còn Deny.Chính là giết creep phe mình để tránh đối phương ăn được gold.Khi creep mình còn dưới 50% máu bạn có thể dùng Alt + A để deny creep phe mình.

2.Pull/Block/Slow Creep

Pull là kéo creep lane đánh creep rừng
Block là ngăn chặn đợt creep đi theo lộ trình định sẵn
Slow Creep là làm chậm đợt creep đó bằng cách mic hero đứng chặn trước wave creep đó.

3.Kiểm soát map.

Đối với Newb,hãy tạo cho mình thói quen nhìn và nắm rõ Minimap.Báo miss bất cứ khi nào thấy mất tích một hero trên map.Và cũng chú ý báo miss của đồng đội.Nếu thấy miss những hero có tiềm năng nguy hiểm thì tốt nhất là chạy về ôm trụ và cẩn thận hơn.

4.Harrass

Là dùng skill hay attack để làm mất HP/Mana đối phương nhằm kìm hãm sự hung hãn của chúng.Đây là một kỹ năng quan trọng trong Lane Control.Harrass tốt thì sẽ làm hero nó cẩn thận với mình và mình thì thoải mái farm hơn.
Một số hero tốt trong harrassing:Viper,Warlock,Silence,….

5.Animation Canceling

Khi một hero sử dụng một skill nào đó , sẽ phải có thời gian thực hiện một số hành động ngay sau khi cast skill đó ( vd : Maiden khi dùng xong bất kì skill nào đều múa cái gậy trong khoảng mất 1-2s,Furion thì nhảy nhót,… ) và animation cancelling được ra đời nhằm khắc phục nhược điểm đó .Nói đơn giản là trong thời gian hero của bạn thực hiện hành động sau mỗi lần cast spell đó , ngay lập tức bạn hãy cho nó làm một hành động khác , nó sẽ tiết kiệm đc 1 đến 2s .
Vậy để thực hiện như thế nào???Khi bạn dùng skill hay attack vào một enemy,ngay khi projectile(nôm na là đạn của hero hay hiệu ứng nhìn thấy được khi cast skill) bay ra,lập tức chuột phải vào hướng khác cần đi đến – phần animation(hành động) còn chưa xong của hero đó sẽ được cancel,lại tiếp tục đánh/cast spell khác rồi thực hiện như trên.Nói là như vậy nhưng để thực hiện tốt thì cũng cần tập luyện nhiều.
B.Map Control




Đã có lane control thì không thể không nhắc đến Map control.Nôm na là khả năng đọc bản đồ.Đây là kỹ năng rất rất quan trọng trong Dota,nó giúp cho bạn rất nhiều.
Cái này phụ thuộc vào cả team,mỗi một ng chịu để ý map thì cũng chả ra gì.
Có một số điều cần nhớ như sau thôi:
Báo hero miss:Luôn luôn nhớ điều này.Khi một hero biến mất tại lane hay trên map,bạn cần báo cho đồng đội biết.Cách báo thì có thể là miss + tên hero hay miss + tên lane + tên hero hoặc vvv miễn là có chữ miss là được .
Warding: Vâng,ward cũng rất quan trọng(lại quan trọng ).Ward như một con mắt của bạn ở tại những vị trí mong muốn.Một vài set ward không bao giờ là thừa.Chỉ với vài trăm bạc mà giúp bạn sống sót farm/gank được khối gold ấy chứ
Kiểm soát rune:Rune là một thứ nhiều công dụng.Có thể dùng để làm max speed,tăng damage,regen,tàng hình,vv cho hero của bạn.Kiểm soát tốt rune sẽ đem lại lợi thế cao.
C.Nghệ thuật chạy trốn



Nên nhớ,Dota là một game của click,click và click.Đừng bao giờ chạy thẳng,nó chỉ
Làm bạn có khả năng chết cao hơn thôi.Dota là một map rất nhiều địa hình cây rừng,núi,…. Dựa vào đó để làm mất sight đối thủ và tẩu thoát an toàn thì còn gì bằng.
Một số ảnh cho thấy chỗ để juke (dựa vào địa hình để chạy)





Bạn có đang chơi Dota? Hiện nay không ít người đang tham gia Dota tuy nhiên trình độ không cao. Đôi khi có những người đánh Dota cũng đã lâu mà vẫn không thể lên tay được. Khi hỏi những người giỏi hơn thì luôn nhận được một câu khá quen thuộc đó là "Tư Duy Dota", nhưng có điều là họ cũng không biết làm sao giải thích "Tư Duy Dota" cho mình hiểu. Hôm nay tôi xin giới thiệu và chỉ dẫn một ít về "Tư Duy Dota", đây cũng là những kinh nghiệm của chính tôi trong quá trình luyện tập Dota.

Tư Duy Dota là gì?

Tư Duy Dota theo một cách hiểu thông thường chính là những suy nghĩ trong Dota khi mình gặp tình huống nào đó. Phạm vi của Tư Duy Dota vô cùng lớn từ pick tướng đến cách đánh, cách gank, cách lên đồ và cách phối hợp đồng đội. Chính xác Tư Duy Dota chính là cách mình suy nghĩ và làm trong khi chơi Dota.

Bắt đầu Tư Duy Dota
Bạn là một Newbie mới bắt đầu tham gia Dota. Bạn chưa chắc là một người siêng năng để mà đọc hết những hướng dẫn và dù có đọc chưa chắc bạn hiểu đuợc hết điều mình sẽ gặp trong trận đấu. Đương nhiên vì đó thuộc về kinh nghiệm rồi vì Dota mỗi trận mỗi khác dù cho hai bên có pick y chang đi chăng nữa. Đa số đều chọn là cứ chơi và tập luyện từ từ nhưng đại đa số dù chơi lâu vẫn không khá hơn vì thiếu cái gọi là Tư Duy Dota. Tôi thì khuyên bạn nên tập cái gọi là Tư Duy Dota ngay từ ban đầu rồi mới đến những kỹ thuật.

Tư Duy Dota thì rất rộng như đã nói nhưng tôi chia làm 3 việc chính như sau: "Suy nghĩ mình cần làm gì, Suy nghĩ đối phương sẽ làm gì và đưa ra hành động ngay lập tức".

Hầu hết những người mới chơi hay chưa đủ trình độ đều có những việc làm như sau: một là quá nhát hay là quá hổ báo mà không suy nghĩ được mình nên làm gì lúc đó. Vấn đề này đúng là thuộc về kinh nghiệm của người chơi tuy nhiên với một chút Tư Duy Dota ta có thể nhận ra được tình huống nên làm thế nào. Và đây là những điều cần thiết phải loại bỏ trong Tư Duy Dota...

Sợ chết... chết không có nghĩa là đánh dở, mà phải xem tại sao họ lại chết nhiều như thế nào.
Giết không có nghĩa là hay... mà xem người đó giết như thế nào, nếu chỉ là ks thì cũng chẳng thể nói lên được gì.
Solo... trong dota phối hợp là rất quan trọng, solo chỉ có thể đánh tại pub nhưng cũng không được nếu gặp 2-3 đối thủ biết phối hợp.
Chỉ lo farm... Đa số thường nghĩ rằng phải lên hàng mới đánh được, thật ra chỉ cần 1 chút item là đã có thể tham gia trận chiến và đa số cũng thường chết vì mãi mê farm mà bị đối phương gank.



Đó là những vấn đề cơ bản cần loại bỏ bớt ra khỏi tư tưởng để có thể nghĩ đến những hành động khác. Tư Duy Dota quả thật vô cùng khó để diễn tả thành lời và tôi xin dùng những tình huống cụ thể cơ bản để bạn có thể hiểu được:

_ Khi di lane thường đa số chủ yếu tập trung vào last hit và deny tuy nhiên việc quan trọng lại là tập trung tấn công vào hero nếu có cơ hội, việc làm này đương nhiên là để đì đối phương không thể last hit hay deny được. Không ít trường hợp sẽ bị đì đến mức không thể làm gì được lúc này đây là cần một chút tư duy là change lane ngay. Mức không thể làm gì được phải là không hưởng level được, không farm được tí xíu gì hay bị chết liên tục chứ không phải là bị đẩy lui về tr




Huân chương:
Tài sản:

Hãy cảm ơn bài viết của →®™†I_ΓΩ√Σ_¥Φµ†™®← bằng cách bấm vào"" nhé!!!

Về Đầu Trang Go down

Xem lý lịch thành viên

Tiêuđề

Giới thiệu các thông tin cần thiết về Dota

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang
::.
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
XL Club Bh :: Bang hội :: WarDota hội-
#
BH trường THCS THĐ, khóa 2010 - 2011
Địa chỉ: Phường Trung Dũng, BH, Đồng Nai
Xây dựng và phát triển bởi các thành viên XlClub
.
Copyright © 2010 - 2011, www.xlclub.forumvi.com .
Skin làm bởi Pretkuzl
Powered by phpBB2 - Host in France. Support by Forumotion.
Hiển thị tốt nhất với trình duyệt Google Chrome