DotA không giống như Dday, là 1 map tương đối rộng và phức tạp cho dành cho người mới tập chơi. Cũng vì thế, sight/vision trong DotA trở nên rất quan trọng và cũng là tiền đề để thực hiện các kĩ thuật cao hơn như 'run', 'escape' hay 'counter kill'. Vì vậy ngày hôm nay, Aquarius126 trên sGamer sẽ giới thiệu cho chúng ta về tổng quát về vision/sight, bênh cạnh đó sẽ nêu chi tiết về 1 số ngóc ngách trong DotA.
Trước hết, nói qua 1 chút về vision trước, có thể hiểu nôm na với sight: đó là khả năng có thể nhìn thấy của 1 hero, và có thể bị ảnh hưởng bởi độ cao, vật cản, thay đổi về ban ngày và ban đêm, chính vì thế 1 số heroes rất có lợi thế khi về ban đêm có vision hơn hẳn một heroes khác. Những heroes có visionthấp thường sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển. Vì vậy, để có thể gank hoặc farm hiệu quả hơn, những heroes này sẽ nhờ rất nhiều vào sight có từ các items (Obsever Ward) hoặc skills (Eagle của BM,..). Những items này sẽ cung cấp cho người chơi 1 tầm nhìn nhất định. Có đầy đủ sight sẽ giúp heroes dễ dàng di chuyển, hoặc thậm chí giống như là đang sử dụng maphack tools vậy.
Phần lớn tất cả heroes trong DotA đều có vision day/night là 1800/800, dưới đây là 1 số heroes ngoại lệ (playdota.com):
Hero title, vision range at day/vision range at night
Enchantress, 1800/1800
Sniper, 1800/1000
Treant Protector, 1800/1200
Bounty Hunter, 1800/1000
Alchemist, 1800/1400
Priestess of the Moon, 1800/1200
Faerie Dragon, 1800/1200
Tormented Soul, 1800/900
Night Stalker, 1200/1800
Geomancer, 1800/1800
Ancient Apparition 1800/1400
Nightcrawler 1800/1800
Drow Ranged 1800/1700
Okay, vậy là chúng ta đã nắm được tầm quan trọng của vision/sight. Tiếp theo là đến map của DotA, đối với 1 số newbie, các bạn nên bỏ ra 1 chút thời gian danh cho map mới có thể làm quen với đứa con tuyệt vời của icefrog này.
* trong bài sẽ sử dụng từ tp nhiều, có nghĩa là town portal ám chỉ việc teleport.
Bản đồ DotA là một bản đồ đối xứng nghiêng, cho nên sẽ có rất nhiều ngóc ngách từ trong rừng cho đến hay bên hông của 2 lane. Phần 1 của bài viết sẽ tập trung vào hông lane bot và rừng của Sentinel.
Hình 1 và 2 - Vị trí 1, Lane bot gần tower 2 bên Sentinel: 1 vị trí cần chú ý vì có thể luồn vào khá sâu, dễ mất sight trong việc chase khi có 1 lối ra và 2 ngã rẽ đâm vào trong. Đây có thể là chỗ phục kích của team 1 nếu như team 2 push hoặc ngược lại, nhưng tương đối ít được sử dụng. Dưới đây là 2 recommended tp được đề nghị (circle hồng)
Dịch lên gần phía tower 1 lane bot của Sentinel là vị trí thứ 2 : 1 nơi tương đối rộng và phổ biến. Vì gần tower 1 nên khu vực này thường xảy ra những combat lớn. Đi sâu vào và rẽ trái là ngõ cụt, lưu ý chỉ nên vào đây để sử dụng tp khi đã không còn lối nào khác. Recommended road sẽ là rẽ phải và đi tiếp thẳng đến 1 block tree ( circle xanh) và sẽ có 2 lựa chọn cho bạn đó là đảo vòng quanh rồi chạy ngược lại để đánh lạc hướng hero địch, hoặc chọn đi tiếp về phía bên phải.
Nếu Items trên người có quelling blade hay tangoes, bạn có thể chặt pointed tree (circle da cam, tương đối dễ thấy) và sẽ có thêm 1 lối thông ra ở phía trên nữa. Có khá nhiều lựa chọn tại vị trí này vì thế nên hãy xem xét kĩ tình huống mình gặp phải trước khi quyết định
Tiếp tục nhìn sang phía bên rừng đối diện vị trí 2, sẽ thấy thêm 1 vị trí phụ nữa, sẽ có 1 dead-end path trong đấy, vị trí đó nên sử dụng để nhử heroes địch (chui vào rồi chui ra ngay lập tức). Không nên hide hoặc tp tại đó vì rất dễ kẹt hoặc bị phát hiện.
1 số lưu ý với vị trí ở hình 6 phía dưới. Vị trí này có thể sử dụng tree chop để luồn lách sau đó tp, nhưng nếu dùng để escape thì không nên vì khả năng thoát sẽ rất thấp.
Hình số 7: 1 vị trị dường như đã bị lãng quên. Nằm ở gần shop mua đồ bí mật, lối vào khu vực đó chỉ đủ cho 1 unit có thể đi qua và rất dễ bị block -_-. Nếu đủ khéo léo thì tôi khuyên bạn hãy chọn vị trí này vì rất dễ có thể được lên VnB Dota hoặc VietNam Fail Scene không biết chừng
Hình 8: được sử dụng khá nhiều, phá tree được đánh dấu bởi circle da cam thì sẽ có được lối đi như hình 9:
Tại hình 10
Tree được đánh dấu bằng circle màu xanh nước biển sẽ block được 1 khoảng sight tương đối lớn, nếu trong lúc chase hero địch đi vào khu vực này, khuyến khích nên phá tree này đi. Bên cạnh đó, đi sâu vào lên và dùng 2 lần tangos sẽ có thể giúp bạn lách sang ngách bên trên và thoát ra hướng tower 1 team 2 (cái này sẽ đề cập sau).
Đi xuống phía dưới., đoạn này có 2 điểm có thể tp và đương nhiên, để có thể đến địa điểm bên trái thì phải có tangos hoặc quelling blade. Thường thì spot 2 bên phải sẽ là điểm chúng ta thường tp, vì trong lúc bị chase đa phần người chơi sẽ không có thời gian để tree chop rồi tp tại spot 1 bên trái -_- (hình 11)
Hình 12 này giúp chúng ta thấy rõ được vẫn còn 1 cách thông sang phía bên kia rừng ngoài cách tại hình 9 là phá cây đã đc mark bằng circle da cam. Có thể kết hợp từ hình 9 xuống hình 12, nhưng hãy cẩn thận vì không như bên trên, chỗ phá cây này rất dễ target nhầm.
Đi sâu vào trong rừng bên Sentinel, sẽ có rất nhiều ngóc ngách khác, lần này sẽ là 1 vị trí gần camp 9
Từ camp 9 đi xuống 1 chút sẽ có dãy cây bên tay trái, và đây là 1 nơi lí tưởng cho việc hide và tp. Tại cirlce xanh, đi vào và hide như hình 13, 80% cơ hội có thể cắt đuôi được heroes địch. Sau đó thì -_- các bạn có thể tp, hoặc gọi teammate đến hay tự bảo vệ mình theo nhiều cách khác nhau.
Cùng ở nơi đó, phá tree đã được đánh dấu bằng cirlce da cam, sẽ có 1 lối thông sang phía bên kia rừng
Dịch xuống bên dưới, xuất hiện thêm 1 vị trí có thể hide được, Tree dưới hình 14 block được hầu như toàn bộ sight xung quang nó
Tương tự như hình 14, đi dần về giữa camp 9 và 10 sẽ có thêm 1 block tree dễ nhìn thấy
Tại khu vực cây đối diện camp 10. Đây là 1 khu vực quen thuộc, phá block tree đã được mark bằng cirlce da cam sẽ chia đoạn rừng thành 1 ngã 3, tùy theo tình huống trong game các bạn sẽ có quyết định riêng của mình.
* Lưu ý: nếu phá tiếp block tree bên phải sẽ tạo thêm cho bạn 1 con đường nữa.
Đoạn rừng bên cạnh tower 1 của Sentinel là nơi thường xuyên xảy ra combat, chase hoặc hide, chính vì vậy nên nếu nắm rõ 1 cách dễ dàng, bạn sẽ có khá nhiều lựa chọn trong việc cắt đuôi cũng như đóan được hướng heroes địch di chuyển.
Phía rừng ngăn cách giữa camp 10 và 11 sẽ có 1 ngã 3, hãy cẩn thận vì đoạn này chỉ đủ cho 1 unit di chuyển. Bên cạnh đó có thể sử dụng để lure 2 camp, hoặc farm neutral creeps lv 1
Hình dưới đây là 1 group cây nhỏ, vị trí này cũng có thể hide, lưu ý ở giữa có 1 khoảng trống, hãy cẩn thận nếu như bạn đang cầm những hero blink như potm, am,... -_-
Đoạn rừng nằm gần tower 2 bên Sentinel cũng là 1 nơi phức tạp, với 3 ngã rẽ và 2 lối thông vào/ra, nếu phá cây ở 2 vị trí circle da cam như hình 20 & 21 thì sẽ tạo thêm được 1 lối đi và 1 ngã rẽ khác
Nhân tiện nói qua về khu vực Roshan, đây là 1 nơi khá quen thuộc và đã có khá nhiều bài viết cũng như topic nói về vấn đề này
Lằn ranh xanh ở hình trên có thể coi là 1 'path block vision', tất cả mọi thứ đằng sau path đó đều không thể nhìn thấy được. Di chuyển vào khu vực này để TP cũng là 1 ý kiến không tồi, hoặc tự sát nếu cảm thấy không thể chạy thoát được -_-.